Cải tiến ô tô đời mới: Ưu và nhược điểm (Phần 1)

Cải tiến ô tô đời mới: Ưu và nhược điểm (Phần 1)

Để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất xe ô tô luôn tìm cách cải tiến các dòng xe của mình để cạnh tranh với những hãng xe đối thủ, thế nhưng không phải những cải tiến nào cũng thành công ngoài mong đợi.

Chế độ tự khởi động và tắt động cơ

Chủ đích của sáng kiến này rất tốt, đầy tính ứng dụng cho những chiếc xe đời mới. Mục đích chính của nó là nhằm tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện đi lại. Nói một cách đơn giản, chế độ này hoạt động theo quy trình như sau: Khi xe dừng lại hẳn, động cơ sẽ tự tắt và nó cũng sẽ tự khởi động lại khi tài xế nhả thắng chân ra. Chế độ này giúp tiết kiệm kha khá xăng khi xe chạy trên đường phố nhiều đèn đỏ. Nhưng đây sẽ là một phiền phức với các xe thể thao hay những dòng xe phân khối lớn, vì đặc điểm tiếng ồn lớn của các dòng xe này. Tuy nhiên, chế độ tự động này có thể tắt ở hầu hết các xe.

Hệ thống cảnh báo chuyển lane

Đây là hệ thống cảnh báo an toàn. Camera trên xe sẽ căn cứ theo vách sơn phân cách lane trên đường để làm chuẩn báo động. Khi xe đã bắt đầu chuyển lane rồi mà tài xế chưa bật đèn signal, hệ thống này sẽ phát ra âm thanh báo động.

Vấn đề ở đây là có nhiều vị trí, tài xế muốn sang lane thật nhưng lại quên hoặc không có thói quen bật đèn signal, nhất là những lúc đường vắng xe cộ. Trường hợp này dễ làm xe gây ra những báo động giả, chưa kể đến trường hợp vạch sơn dải phân cách không rõ ràng, camera bị giảm tầm nhìn, khúc cua gắt,… Cuối cùng, nhiều tài xế quyết định không sử dụng đến chức năng này.

Chưa kể đến việc một vài dòng xe được trang bị thêm hệ thống can thiệp tự động khi nhận ra có sự chuyển lane không báo trước. Điều này thậm chí còn gây ra những nguy hiểm hơn cả những điều đã kể trên.

Màn hình điều khiển cảm ứng

Những ưu và nhược điểm của các cải tiến trên xe ô tô

Đây là một ý tưởng rất hay khi kết hợp nhiều nút điều khiển khác nhau của xe lên một màn hình và điều khiển chỉ bằng cách chạm ngón tay vào đó. Tuy nhiên, những nút nhấn ảo này đôi khi không nhạy lắm cộng với sự phức tạp của menu chọn, có thể gây mất tập trung cho lái xe nếu họ chưa quen sử dụng hoặc với những đối tượng tài xế lớn tuổi, không rành sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại. Rất nguy hiểm.

Trên đây là một vài ưu điểm và nhược điểm của những cải tiến hiện đại cho xe đời mới. Không thể phủ nhận những hiệu quả mà các cải tiến này mang lại, nhưng lời khuyên ở đây là bạn hãy thật kĩ lưỡng trong việc lựa chọn và sử dụng những dòng xe có trang bị những hệ thống tối tân này.

Về tác giả

admin